Hội An đang dần hoàn thành “nói không” với thịt chó, mèo

VHO- Một hộ kinh doanh thịt chó gần 15 năm trên địa bàn Hội An đã cam kết đóng cửa, chấm dứt buôn bán thịt chó, hưởng ứng dự án xây dựng Hội An thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo.

Hội An đang dần hoàn thành “nói không” với thịt chó, mèo - Anh 1

 Ông Quyết (ở giữa) ký cam kết ngừng kinh doanh thịt chó với sự chứng kiến của các bên liên quan

Hộ kinh doanh của ông Phạm Văn Quyết đóng ở khối Xuân Hòa, phường Cẩm Phô vừa ký cam kết tình nguyện đóng cửa hàng buôn bán thịt chó của gia đình, chuyển đổi mô hình kinh doanh. Cùng tham dự buổi ký kết có đại diện UBND thành phố Hội An, phường Cẩm Phô và Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu – FOUR PAWS tại Việt Nam. Ông Quyết cho biết, hộ kinh doanh thịt chó của gia đình đã hoạt động gần 15 năm, mỗi năm tiêu thụ hơn 350 con chó, là cửa hàng kinh doanh lâu năm nhất trong số 3 cửa hàng còn lại tại Hội An. Hưởng ứng chủ trương của thành phố Hội An, ông Quyết tình nguyện chấm dứt việc buôn bán thịt chó từ ngày 5.12, tiến hành tháo biển hiệu của quán ngay sau khi thực hiện cam kết.

Gia đình cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ dự án để chuyển đổi sinh kế và bày tỏ mong muốn những người buôn bán thịt chó, mèo khác trong khu vực cũng sẽ sớm hành động như mình. Tại buổi ký kết, đại diện phường Cẩm Phô cho biết sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các cam kết của chủ hộ kinh doanh trên địa bàn phường; tạo kiện để hộ kinh doanh tham gia các lớp đào tạo, hướng dẫn thay đổi sinh kế. Đây là chương trình nằm trong dự án “Xây dựng Hội An thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo và hỗ trợ loại trừ bệnh dại” do tổ chức FOUR PAWS tại Việt Nam viện trợ không hoàn lại với tổng vốn hơn 1,1 tỉ đồng, bao gồm cả nguồn hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, tạo sinh kế mới.

Dự án được thực hiện từ tháng 9.2022 đến tháng 12.2023 trên địa bàn thành phố, nhằm xây dựng Hội An trở thành thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo; nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc tiêm phòng dại và các nguy cơ cho sức khỏe từ nạn buôn bán thịt chó, mèo; hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao tỷ lệ tiêm phòng dại cho chó, mèo; giảm nguy cơ bị bệnh dại đối với con người. Từ nguồn viện trợ nêu trên, sẽ thực hiện xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền cho hoạt động phúc lợi về động vật, tiêm phòng và chăm sóc chó, mèo tại các cơ sở thú y; sản xuất các chương trình phát thanh hằng tuần với thông tin khuyến khích tiêm phòng bệnh dại, cảnh báo sự nguy hiểm của bệnh dại và khuyến khích người dân không ăn thịt chó, mèo. Đồng thời hỗ trợ tài chính và kỹ thuật tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo; giám sát và thực thi các quy định liên quan đến tiêu thụ thịt chó, mèo tại nhà hàng, lò mổ trong khu vực phố cổ Hội An; hỗ trợ chuyển đổi hình thức kinh doanh đối với một số cơ sở kinh doanh thịt chó, mèo.

Hội An đang dần hoàn thành “nói không” với thịt chó, mèo - Anh 2

 Ông Quyết đã tháo biển hiệu của quán ngay sau khi thực hiện cam kết chấm dứt việc buôn bán thịt chó

Theo bà Karen O’Malley, Giám đốc Chương trình chấm dứt buôn bán thịt chó, mèo của FOUR PAWS, sự kiện đóng cửa hộ kinh doanh thịt chó này là một bước tiến tích cực của chính quyền Hội An trong việc loại bỏ dần nạn buôn bán thịt chó, mèo. “Với nhiều vật nuôi vô tội bị bắt trên đường phố hoặc bị đánh cắp khỏi nhà của chúng tại địa phương, chúng tôi hy vọng rằng việc loại bỏ vĩnh viễn thịt chó, mèo ra khỏi thực đơn sẽ bảo vệ cuộc sống của hàng nghìn cá thể động vật trong tương lai”, bà Karen O’Malley cho biết. Trong 2 năm qua, FOUR PAWS và UBND thành phố Hội An đã phối hợp triển khai thành công và hoàn thiện nhiều hoạt động, bao gồm các đợt triệt sản và tiêm phòng miễn phí quy mô lớn, tổ chức các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng, lắp đặt các bảng quảng cáo và màn hình LED ở những vị trí nổi bật quanh thành phố để nhấn mạnh sự nguy hiểm của việc buôn bán thịt chó, mèo…

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, trong gần 2 năm triển khai thực hiện dự án, chính quyền thành phố đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng dân cư, ngày càng có nhiều người dân Hội An từ chối không tiêu thụ thịt chó, mèo. Hội An được biết đến với truyền thống “nhân tình thuận hậu”, nếp sống giản dị, vì vậy, dự án xây dựng Hội An là địa phương du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo và hỗ trợ loại trừ bệnh dại do tổ chức FOUR PAWS thực hiện là phù hợp với định hướng xây dựng và phát triển thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch của Hội An. Thành phố Hội An cũng mong muốn, thời gian tới Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu xem xét, hỗ trợ chuyển đổi sinh kế đối với 2 cơ sở kinh doanh thịt chó, mèo còn lại trên địa bàn thành phố; phấn đấu đưa Hội An trở thành thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó và mèo đầu tiên ở Việt Nam.

 KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc